Các chiến lược Content marketing không ngừng phát triển và điều chỉnh để phù hợp với xu hướng công nghệ, cũng như kỳ vọng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, thông qua tất cả những thay đổi đối với SEO và Content marketing, có một khía cạnh luôn được giữ nguyên ít nhiều: tầm quan trọng của việc xây dựng backlink.
Xây dựng backlink, tối ưu hóa từ khóa và tất nhiên, nội dung chất lượng cao là nền tảng của SEO và Content marketing. Cho dù cách viết blog có thay đổi hay thiết kế website được cải thiện đến mức nào, điều quan trọng là phải thiết lập các backlink có liên quan để nâng cao uy tín nội dung của bạn trong mắt toàn lực của Google.
Trên thực tế, một cuộc khảo sát của Google Search Quality Strategies cho thấy hai tín hiệu quan trọng nhất để xếp hạng một website trong quá trình tìm kiếm là xây dựng backlink và nội dung chất lượng.
Trong hướng dẫn này, chúng ta đang nói về việc xây dựng backlink có giá trị như thế nào , cũng như các chi tiết thực tế về việc xây dựng backlink tự nhiên, các chiến lược đã thử và đúng và kết quả bạn có thể mong đợi từ một kế hoạch vững chắc.
Số liệu thống kê về Xây dựng backlink và Content marketing
Để giúp bạn hiểu tầm quan trọng của việc xây dựng backlink, đây là một số thống kê quan trọng. Những điều này cho thấy rằng nếu không có xây dựng backlink, nội dung / website của bạn sẽ phải vật lộn để cạnh tranh với những người khác về không gian xếp hạng.
- 75 phần trăm SEO thực sự nằm ngoài trang.
- 35% khách hàng sẽ chi 1.000 đô la Mỹ hoặc ít hơn mỗi tháng vào việc xây dựng backlink.
- 90% người tham gia (trong Khảo sát về xây dựng backlink năm 2016 từ Moz) nói rằng họ sử dụng nội dung như một chiến thuật kiếm liên kết.
- Nội dung của bạn càng dài thì cơ hội nhận được các backlink trên web càng cao.
Xây dựng backlink là gì?
Tóm lại, xây dựng backlink là quá trình làm cho các website có liên quan khác liên kết trở lại website của riêng bạn hoặc nội dung mà bạn sản xuất. Mỗi liên kết bạn có được hoạt động như một con dấu phê duyệt hoặc xác nhận các loại. Nhận được nhiều backlink từ các website có liên quan, đáng tin cậy là cực kỳ quan trọng khi muốn xếp hạng tốt trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
Tại sao xây dựng backlink lại quan trọng để xếp hạng nội dung cao hơn trong SERPs
Hãy nghĩ về công việc số một của các công cụ tìm kiếm – họ cần phải thu thập thông tin qua hàng trăm nghìn website để tìm thông tin tốt nhất cho người tìm kiếm và truy vấn của họ. Khi họ thu thập thông tin trên internet, họ kiểm tra các liên kết giữa các website. Điều này giúp họ xác định trang nào phổ biến, đáng tin cậy và được kết nối tốt.
Khi một công cụ tìm kiếm đã index website của bạn, họ sẽ xác định xem nó có đủ chất lượng hay không theo nhiều cách. Một trong những chỉ số lớn nhất về chất lượng là nó có bao nhiêu liên kết trên các website bên ngoài (và liệu các external link đó có tốt hay không).
Nếu website của bạn có nhiều backlink hơn trên các trang bên ngoài chất lượng cao, các công cụ tìm kiếm có thể sẽ xem website của bạn là chất lượng cao và đáng tin cậy. Bây giờ, không phải tất cả các backlink đều là backlink “tốt” . Trong thế giới xây dựng backlink, mức độ liên quan của các inbound link là quan trọng nhất.
Nghĩ theo cách này:
Giả sử có một nhà hàng mới trong thị trấn. Một trong những thợ sửa xe địa phương đang say sưa nói về thực đơn tuyệt vời như thế nào. Mặc dù điều này có thể tốt cho việc nâng cao nhận thức, nhưng người thợ sửa ô tô này không phải là một chuyên gia ẩm thực. Do đó, sự chứng thực của họ đối với nhà hàng không nhất thiết cho thấy món ăn tuyệt vời như thế nào.
Mặt khác, nếu một đầu bếp khen ngợi nhà hàng trong thực đơn của họ, thì sự chứng thực này sẽ có trọng lượng hơn lời của người thợ máy.
Để tiến thêm một bước nữa, chắc chắn có những mức độ “liên quan” khi nói đến liên kết. Giả sử một đầu bếp chuẩn bị 17 tuổi đang say sưa nói về nhà hàng mới tuyệt vời như thế nào. Mặc dù sự chứng thực của họ là có liên quan – và chắc chắn sẽ giữ được một chút uy tín – nó gần như không có ý nghĩa nhiều như lời khen ngợi của một đầu bếp đã làm việc trong ngành ẩm thực trong 30 năm.
Về cơ bản, đây là cách Google xem các backlink trên một website. Nếu một loạt các website được thiết lập trong thị trường ngách của bạn đang liên kết lại với website của bạn, điều này cho Google biết rằng bạn biết bạn đang nói gì vì website X đã nói như vậy.
Vấn đề với các liên kết không tự nhiên
Bởi vì xây dựng backlink rất quan trọng đối với SEO, một số website cố gắng mua các external link hoặc xây dựng các kết nối nhân tạo với các trang khác để thao túng thứ hạng tìm kiếm của họ. Google đã phát triển để nhận ra các liên kết “không tự nhiên” này và các website thực sự có thể bị trừng phạt trong bảng xếp hạng của họ vì sử dụng các liên kết giả mạo.
Các liên kết bất thường bao gồm:
- Liên kết cho các liên kết (hoán đổi liên kết quá mức)
- Liên kết trả phí (mua backlink bằng tiền)
- Trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ để lấy liên kết
- Trao đổi backlink
- Các liên kết được tạo tự động
- Liên kết thư mục web
- liên kết ở cuối trang
- Các liên kết không liên quan theo ngữ cảnh
- Chuyển hướng mờ ám
- Đánh dấu website
- Liên kết với anchor text thương mại
- Liên kết chân trang trên toàn website
backlink tự nhiên là gì?
Vì vậy, nếu bạn cần tránh xa các liên kết nhân tạo, phi tự nhiên, làm thế nào bạn có thể xây dựng các backlink “tự nhiên”?
Điều quan trọng là hình thành các liên kết một cách hữu cơ. Điều đó có nghĩa là công ty của bạn không đặt chúng một cách công khai. Bạn không theo dõi các liên kết và bạn không trả tiền để chúng được tài trợ hoặc đặt chúng trong một số nội dung nhất định. Chúng là thật và nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, và do đó là tự nhiên nhất.
Về bản chất, một liên kết tốt, tự nhiên phải có ở đó chủ yếu nhằm mục đích tăng thêm giá trị đích thực cho nội dung và trải nghiệm người dùng. Nếu rõ ràng là một liên kết được đặt cho mục đích duy nhất là quảng cáo, nó có thể gây ra vấn đề.
Content marketing khác với xây dựng backlink như thế nào?
Hãy coi Content marketing và xây dựng backlink là hai công cụ khác nhau trong kho vũ khí của bạn hoạt động tốt nhất khi được kết hợp với nhau.
Content marketing là tất cả về việc tạo và phân phối nội dung có giá trị và xây dựng backlink là quá trình để các website khác xác nhận bằng cách liên kết với nội dung đó. Bạn càng tạo ra nhiều nội dung có giá trị, thì càng có nhiều liên kết bạn có thể quay lại website của mình từ các website khác trong ngành của bạn.
Cả hai chiến thuật này đều có các mục tiêu khác nhau, nhưng cả hai đều hoạt động nhằm tăng uy tín và nâng cao giá trị SEO của bạn. Bất cứ ai nói rằng bạn cần chọn giữa hai chiến lược đều không hiểu rằng chúng kết hợp với nhau để tạo thành một chiến lược lớn hơn, hiệu quả hơn.
Xây dựng backlink giúp đạt được mục tiêu kinh doanh như thế nào?
Chúng tôi đã nói về cách xây dựng backlink có thể giúp bạn đạt được thứ hạng tìm kiếm cao hơn, nhưng hãy tiến thêm một bước:
Làm thế nào để xây dựng backlink SEO có thể giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh của mình trên quy mô lớn hơn?
Tự nói với bản thân rằng bạn chỉ muốn “nhận được nhiều liên kết hơn” đến website của bạn không phải là nhìn vào bức tranh toàn cảnh. Suy nghĩ về lý do tại sao bạn muốn có nhiều liên kết hơn và việc cải thiện thứ hạng tìm kiếm sẽ cải thiện kế hoạch kinh doanh tổng thể của bạn như thế nào.
Bằng cách tăng nỗ lực SEO, bạn có thể đạt được một số lợi ích khác, bao gồm:
- Mở rộng đối tượng mục tiêu và doanh nghiệp giới thiệu của bạn.
- Tăng doanh thu và chuyển đổi từ kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.
- Thiết lập kết nối với các chuyên gia và công ty khác trong ngành của bạn.
- Xây dựng uy quyền, lòng tin và sự liên quan với những người khác.
- Giúp công ty của bạn tham gia các cuộc trò chuyện lớn về các chủ đề có ảnh hưởng.
Thay vì chỉ nghĩ về cách xây dựng backlink có thể giúp bạn xếp hạng cao hơn trên SERPs, hãy nghĩ xa hơn kết quả tìm kiếm và xác định mục tiêu kinh doanh tổng thể của bạn là gì. Rất có thể, một chiến lược xây dựng backlink phù hợp có thể giúp bạn đạt được điều đó.
Các yếu tố cần xem xét trước khi bạn bắt đầu chiến lược xây dựng backlink
Không có một chiến lược xây dựng backlink nào phù hợp với tất cả.
Cách bạn thúc đẩy các hyperlink hữu cơ quay trở lại website của mình tùy thuộc vào doanh nghiệp cụ thể của bạn và loại nội dung bạn sản xuất.
Giả sử website của bạn là tất cả về chăm sóc cây trồng. Nếu bạn đột nhiên nhận được các liên kết trên một website về thức ăn cho chó hoặc phẫu thuật thẩm mỹ, những liên kết đó có thể trở thành một lá cờ đỏ rõ ràng cho Google và những người xem nghĩ rằng đó là ngẫu nhiên.
Để nhắc lại, điều cần thiết là bạn phải coi trọng mức độ liên quan của liên kết. Do đó, trước khi sử dụng bất kỳ chiến lược xây dựng backlink nào, bạn cần cân nhắc những câu hỏi sau:
- Website tôi đang liên kết này có liên quan gì đến phạm vi chủ đề của tôi?
- Người đọc thực sự có thực sự xem backlink này như một thứ gì đó hữu ích và hợp lý không?
- Trên hết, tôi đang thực sự cải thiện giá trị nội dung của mình hay làm giảm giá trị của nó bằng liên kết này?
Cách tạo chiến lược xây dựng backlink
Việc tạo ra một chiến lược xây dựng backlink phù hợp với website của bạn không quá khó. Trước khi bạn bắt đầu thúc đẩy các external link một cách ngẫu nhiên, hãy ngồi xuống và đưa ra một kế hoạch dựa trên mục tiêu của bạn.
Bước 1: Tự hỏi bản thân, “Doanh nghiệp của tôi cần gì?”
- Bạn có cần xếp hạng cao hơn trên Google không?
- Mang lại nhiều chuyển đổi hơn?
- Tiếp cận lượng người dùng lớn hơn?
- Xếp hạng cho nhiều từ khóa hơn?
- Tất cả những điều trên?
Làm nổi bật các mục tiêu cụ thể của bạn tại thời điểm này, sau đó sử dụng mục tiêu đó làm nền tảng bắt đầu cho phần còn lại của chiến lược xây dựng backlink của bạn. Lý tưởng nhất là câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ xác định những liên kết nào bạn muốn xây dựng.
Ví dụ: giả sử bạn là một đại lý thiết kế web nhỏ đang tìm cách cải thiện thứ hạng trên trang chủ của mình. Chiến lược xây dựng backlink của bạn có thể sẽ liên quan đến việc tạo các guest post trên các blog thiết kế web khác với liên kết quay lại trang chủ của bạn trong tiểu sử tác giả.
Hoặc nếu bạn muốn cải thiện thứ hạng của một hướng dẫn thiết kế web mà bạn đã viết trên website của mình, backlink phần nội dung thông tin này trong phần nội dung của bài viết sẽ là một kế hoạch tốt.
Bước 2: Xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì
Rất có thể, các website bạn đang cạnh tranh đã có sẵn một số loại chiến lược xây dựng backlink. Bây giờ là lúc để xem xét các kết nối bên ngoài của họ ở đâu và họ đang mang lại lợi ích như thế nào cho website.
Học hỏi từ những sai lầm và thành công của họ khi bạn bắt đầu xây dựng các backlink của riêng mình. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Ahrefs và Neil Patel’s Backlink Checker để xem đối thủ cạnh tranh của bạn đứng ở đâu.
Bằng cách xem xét các liên kết hoạt động tốt nhất của họ, điều này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về cách bạn nên tiếp cận chiến lược của riêng mình. Lý tưởng nhất, điều này sẽ cho bạn biết loại website nào cần nhắm mục tiêu, cách sử dụng anchor text tốt nhất , tần suất bạn nên xây dựng các backlink mới, v.v.
Bước 3: Nghiên cứu và chọn các Landing page lý tưởng của bạn
- Những website nào khác có tiềm năng phát triển nhất và mang lại lợi ích cho bạn?
- Bạn muốn xem các backlink website của mình ở đâu nhất?
Đừng chỉ bắt đầu đăng những đóng góp của khách và backlink nội dung của bạn ở khắp mọi nơi. Hãy lựa chọn nơi bạn muốn liên kết của mình kết thúc và thiết lập các kết nối thực sự, có ý nghĩa. Xem xét các yếu tố như nội dung còn lại của họ tốt như thế nào, họ viết về chủ đề gì, diện mạo của website, danh tiếng của họ, v.v.
Chọn các website mục tiêu để xây dựng backlink không nên là một dự án hấp tấp. Hãy dành thời gian của bạn ở đây – chất lượng luôn chiếm ưu thế hơn số lượng trong việc xây dựng backlink.
Cách nội dung đóng vai trò chính trong chiến lược xây dựng backlink của bạn
Như chúng ta đã thảo luận trước đây, việc xây dựng backlink sẽ đấu tranh để thành công nếu nó không thể phát huy nội dung xuất sắc trên website của bạn. Khoảng 51% lượng nội dung tiêu thụ đến từ tìm kiếm không phải trả tiền , vì vậy nếu bạn không tạo ra nội dung thú vị và có thể khám phá được trên web, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc thúc đẩy các backlink nội dung đó.
Mọi người không chỉ tìm nội dung tốt một cách kỳ diệu và liên kết lại với nó. Bạn phải sản xuất nó và đặt nó vào vị trí để mọi người tìm thấy nó. Chỉ khi đó, mọi người mới bắt đầu trợ giúp với chiến lược backlink của bạn.
Kết quả bạn có thể mong đợi từ nội dung có thẩm quyền và backlink
Hãy xem xét thực tế rằng 93% trải nghiệm trên internet bắt đầu từ công cụ tìm kiếm . Bạn càng có thể cải thiện thứ hạng của mình trên các công cụ tìm kiếm và thúc đẩy các liên kết không phải trả tiền, bạn càng có cơ hội thu hút được nhiều người xem hơn và thúc đẩy chuyển đổi.
Bằng cách triển khai chiến lược xây dựng backlink và nội dung được nghiên cứu kỹ lưỡng, lựa chọn cẩn thận, bạn sẽ cải thiện đáng kể cơ hội xếp hạng tốt trong các tìm kiếm.
Mất bao lâu để thấy kết quả từ backlinking?
Khi bạn đã bắt đầu xây dựng các backlink, có thể mất khá nhiều thời gian để xem kết quả. Mặc dù không có câu trả lời chắc chắn cho việc backlink mất bao lâu để cải thiện thứ hạng của bạn, nhưng chúng tôi biết rằng phải mất vài ngày để các liên kết được index bởi các công cụ tìm kiếm.
Nguồn hình ảnh: Moz.com
Nói chung, bạn không nên mong đợi một bước nhảy vọt trong thứ hạng của mình trong ít nhất tám đến chín tuần, có thể là mười. Nếu cuối cùng bạn thực hiện được bước nhảy vọt lên thứ hạng hàng đầu , bạn sẽ biết chiến lược backlink và chiến lược nội dung của mình đang hoạt động tốt.
Tóm lại là
Chiến lược Content marketing của bạn có thể luôn thay đổi, nhưng có một điều vẫn đúng: Content marketing và xây dựng backlink đi đôi với nhau và khi được sử dụng cùng nhau, chúng có thể cung cấp kết quả SEO mạnh mẽ.
Bất kể mọi thứ tiếp tục thay đổi bao nhiêu trong thập kỷ tới, thật thông minh khi ưu tiên các liên kết và kết nối của bạn với các website khác. Tập trung vào việc sản xuất nội dung có giá trị, có thể chia sẻ và bạn vẫn có thể vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh của mình (bằng cách này hay cách khác), ngay cả khi họ có công nghệ mới nhất và tốt nhất.
Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về xây dựng backlink và cách thiết lập và vận hành liên kết của bạn, hãy gửi tin nhắn cho chúng tôi ngay hôm nay! Bạn cũng có thể xem các nghiên cứu điển hình của chúng tôi và xem chúng tôi đã giúp khách hàng cải thiện thứ hạng tìm kiếm của họ như thế nào thông qua các chiến thuật xây dựng backlink khác nhau.